
Engineering
EXPERT International
Asoke Bridge
สะพานเหล็กข้ามแยกถนนเพชรบุรีตัดใหม่-รัชดาภิเษก (อโศก) สร้างปี 2519 ตั้งอยู่บนทางแยกถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ตัดกับถนนรัชดาภิเษก (ช่วงถนนอโศก) มีช่องจราจร 2 ช่อง 2 ทิศทาง เป็นสะพานโครงสร้างเหล็ก 19 ช่วงสะพาน ความยาวสะพานประมาณ 327.3 เมตร พื้นเชิงลาดสะพาน 2 ข้าง ข้างละ 30 เมตร โครงสร้างสะพานเป็นสะพานพาดช่วงเดี่ยวด้วยระบบ Steel I-Girder ทั้งหมด โดยมีระยะช่วงสะพานประมาณ 16.50 เมตร และ 30 เมตร วางบนคานขวางเหล็กและเสาที่เป็นโครงสร้างเหล็กประกอบอยู่บนตอม่อและฐานรากคอนกรีตเสริมเหล็ก ระบบพื้นเป็นโครงสร้างพื้นประกอบด้วยเหล็กเททับด้วยคอนกรีตยึดด้วย Stud มี Asphaltic concrete เป็นผิวจราจร
กรุงเทพมหานครมีความประสงค์จะดําเนินการปรับปรุงสะพานเหล็กข้ามแยกถนนเพชรบุรีตัดใหม่– รัชดาภิเษก (อโศก) จึงดําเนินการตรวจสอบ และประเมินสภาพเสื่อมสภาพ ความสามารถรับน้าหนักบรรทุก ตรวจทานแบบรายละเอียดการปรับปรุง โครงสร้างสะพาน และตรวจติดตามพฤติกรรมโครงสร้างสะพานระหว่างการก่อสร้างปรับปรุง โดยมีรายละเอียดดังนี้
ทําการสํารวจตรวจสอบและประเมินความเสียหายหรือการเสื่อมสภาพของส่วนโครงสร้างหลักที่กระทบต่อความสามารถรับน้ําหนักบรรทุกของสะพานประกอบด้วย การสํารวจการเสื่อมสภาพด้วยสายตา (Visual inspection) เพื่อตรวจหาความเสียหาย เช่น รอยแตกร้าว การเป็นสนิม การบิดงอ เป็นต้น และการสํารวจสภาพภายในของเหล็กเสาตอม่อสะพาน และคานขวางด้วยกล้อง Endoscope เพื่อตรวจสอบความสมบูรณ์สภาพสนิม และการผุกร่อนของเนื้อเหล็ก
ทําการทดสอบโครงสร้างสะพาน ด้วยรถบรรทุกที่ทราบค่าน้ำหนักทั้งแบบ Static Load Test และ Dynamic Load Test ตามมาตรฐานที่ยอมรับในระดับสากล จะทําการติดตั้งเครื่องมือตรวจวัดพฤติกรรม โครงสร้างที่เสาตอม่อและคานขวางของสะพานที่รองรับช่วงสะพานหลัก และช่วง Typical ซึ่งเป็นโครงสร้าง สะพานที่จะคงไว้ภายหลังการปรับปรุงสะพาน โดยต้องทําการตรวจวัดค่าผลตอบสนองต่อไปนี้พร้อมกันด้วย ความเร็วในการบันทึกข้อมูลไม่ช้ากว่า 200 ชุดข้อมูล/วินาทีทั้งนี้การทดสอบต้องทําให้เกิดหน่วยแรงในส่วน โครงสร้างไม่น้อยกว่า 30 กก./ตร.ซม. แต่ไม่ให้เกิดหน่วยแรงเกินกว่าร้อยละ 25 ของกําลังของวัสดุ








